Ẩm Thực Âu Á

Cách làm bánh bao thơm ngon, năng suất tối ưu cho tiệm bánh

cach-lam-banh-bao-cho-cac-tiem-banh

Bánh bao là một trong những món ăn sáng quen thuộc của người Việt, vừa thơm ngon, hấp dẫn lại cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng dồi dào cho cả ngày dài làm việc, học tập. Tuy có cách làm đơn giản, nguyên liệu phổ biến, nhưng do cuộc sống bận rộn mà hầu hết mọi người đều chọn mua bánh bao tại các cửa hàng, tiệm bánh. Do đó, sản xuất và kinh doanh bánh bao đang là công việc đem lại mức doanh thu và lợi nhuận lớn, được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Vậy tiệm bánh, cửa hàng muốn làm bánh bao số lượng lớn, thơm ngon thì nên làm theo công thức và sử dụng máy móc gì? Hãy cùng Thiên Bình tìm hiểu ngay cách làm bánh bao ngon, năng suất tối ưu cho tiệm bánh nhé! 

cach-lam-banh-bao-htom-ngon

Cách làm bánh bao nhanh, được số lượng nhiều, doanh thu tăng nhanh đó là sử dụng các thiết bị làm bánh chuyên dụng

Nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị

Nguyên liệu làm bánh 

Dưới đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm ra 20 chiếc bánh bao thành phẩm. Khi làm với số lượng bánh lớn hơn, bạn chỉ cần tuân theo tỉ lệ này để đảm bảo bánh ra lò thơm ngon, đạt chuẩn, hương vị hấp dẫn.

Phần vỏ bánh:

– Bột bánh bao hoặc bột mì đa dụng: 1kg 

– Bột nở: 16g

– Vani: 8g

– Đường: 200g

– Muối: 1 muỗng nhỏ

– Sữa tươi không đường: 550ml

Phần nhân bánh:

– Thịt nạc xay: 800g

– Mộc nhĩ: 30g

– Nấm hương khô : 20g

– Miến: 30g

– Hành tím thái lát: 100g

– Hành tây: 2 củ 

– Dầu ăn, hạt nêm, tiêu,…: gia giảm tuỳ khẩu vị 

Dụng cụ, thiết bị làm bánh bao

Để quy trình làm bánh bao đơn giản, nhanh chóng và đạt năng suất cao, các tiệm bánh cần chuẩn bị một số dụng cụ, thiết bị làm bánh cơ bản như: máy trộn bột, máy chia bột, thố đựng để trộn nhân bánh, tủ hấp bánh bao,… 

Hướng dẫn cách làm bánh bao đơn giản, nhanh gọn nhất

Dưới đây là chi tiết các bước làm bánh bao cho mẹ và các chủ tiệm bánh, cửa hàng ăn sáng tham khảo nhé!

Bước 1: Ủ bột để làm vỏ bánh bao

  • Đầu tiên, bạn đổ bột nở, đường, muối và vani vào 550 ml sữa tươi không đường đã chuẩn bị trước, sau đó khuấy đều cho men và đường tan ra và đậy kín lại. Ủ men trong khoảng 10 phút để men nở đều.

  • Tiếp đến, cho từ từ 1 kg bột và hỗn hợp men ủ ở trên vào máy trộn bột, cho thêm một chút dầu ăn để bột khi trộn không bị dính vào máy. Nên sử dụng càng đánh bột dạng móc câu và chế độ trộn với tốc độ phù hợp để trộn bột nhuyễn đều, dai mịn. 

  • Khi bột đã đạt độ dẻo mịn nhất định, cho ra khay, bọc lại bằng màng bọc thực phẩm và ủ bột tại nơi có nhiệt độ ấm khoảng 3 giờ đồng hồ. Đối với tiệm bánh lớn nên sử dụng tủ ủ bột để tiết kiệm thời gian và đảm bảo bột nở đồng đều, đạt chuẩn hơn chỉ trong vòng chưa đầy 2h đồng hồ. 

  • Bột lên men chuẩn là khi nở gấp đôi ban đầu, có hương thơm nhẹ đặc trưng và kết cấu dai mịn, phồng xốp.

may_tron_bot-lam-banh-bao

Sử dụng máy trộn bột giúp quá trình nhào nặn bột được nhuyễn, ngấm gia vị nhanh, bánh ngon và hấp dẫn hơn

Bước 2: Làm nhân bánh

  • Mộc nhĩ, nấm hương khô đem ngâm vào nước nóng cho nở ra rồi rửa sạch lại với muối và nước cho sạch hết bụi bẩn. Miến đem trần qua nước nóng cho nở và giữ được độ giòn. Tiếp đó, đem cắt nhuyễn mộc nhĩ, nấm hương, cắt khúc miến khoảng 2cm và cắt hạt lựu hành tây. Hành tím đem đi phi vàng, vớt ra để ráo mỡ. 

  • Thịt mang thịt đi rửa, thái thành miếng và cho vào máy xay thịt xay nhuyễn. Để bánh được ngon, nên chọn thịt có cả nạc và mỡ như: Thịt vai, thịt ba chỉ.

  • Cho thịt xay, miến, mộc nhĩ, nấm hương, hành tây, hành phi và các gia vị vào tô và trộn đều. Tiếp đó, chia phần nhân này thành 20 phần bằng nhau.

  • Luộc trứng cút: có thể luộc theo 2 cách: bỏ trứng vào nước lạnh, đun đến khi sôi 1 phút thì tắt bếp và bắc trứng xuống. Nếu muốn luộc trứng lòng đào, bạn có thể đun sôi già nước ở 100 độ C rồi tắt bếp, cho trứng cút vào ủ trong 4-5 phút.

  • Sau khi trứng đã chín, bạn đổ bỏ phần nước nóng và thêm nước lạnh vào nồi, đợi 1-2 phút rồi đổ nước lạnh đi và đậy nắp, xóc nhẹ nồi cho vỏ trứng nút và tự tuột ra. Mẹo này sẽ giúp trứng dễ bóc hơn, không bị dính vỏ.  

  • Lấy từng phần nhân đã chia, bọc trứng cút vào giữa rồi vô viên tròn. 

Bước 3: Tạo hình bánh

  • Lấy phần bột đã ủ sau đó nhào nặn thêm khoảng vài phút để đảm bảo bột thật mịn và mềm xốp khi hấp.  

  • Chia bột ra thành những phần bằng nhau. Có thể tự chia bột bằng tay hoặc sử dụng máy chia bột để bột được chia nhanh, đều và đẹp mắt. Sau khi chia bột xong, bạn chuẩn bị một miếng giấy nến cho lên 1 mặt phẳng để cán bột. 

  • Lấy phần bột đã chia nặn thành hình tròn rồi lấy chày cán bột cán phần bột cho dẹt ra. Nếu làm số lượng lớn, bạn có thể đầu tư máy cán bột để đơn giản hóa và gia tăng năng suất cho công đoạn này.

  • Khi bột đã được cán thật mỏng và đều, cho nhân thịt bao trứng cút vào giữa miếng bột bánh rồi nặn thành hình tròn. Lưu ý viên bánh thật khéo để các mối nối bột làm nhân bánh không bị bung ra. 

  • Sau khi tạo hình bánh xong, lót vào dưới mỗi chiếc bánh một mảnh giấy để bánh không bị dính vào nồi hấp khi hấp bánh.

may-can-bot-lam-banh

Sử dụng máy cán bột để làm bánh bao, bánh trung thu, bánh ngọt vừa nhanh, vừa hiệu quả

  • Tham khảo các dòng máy cán bột chất lượng, độ bền ca, được nhiều tiệm bánh thích dùng nhất

Bước 4: Hấp bánh

  • Xếp bánh lần lượt vào khay hấp, lưu ý để khoảng cách giữa các bánh để khi hấp, bánh nở đều và không bị dính vào nhau. Tuyệt đối không xếp chồng nhiều tầng bánh lên nhau

  • Ủ bánh thêm khoảng 10 phút rồi cho vào tủ hấp bánh bao hoặc tủ nấu cơm. Cài đặt mức nhiệt độ 

  • Nếu như, bạn không có tủ hấp hoặc tủ nấu cơm, hãy cho một chút nước vào nồi đun sôi trước, tiếp đến mới cho bánh bao vào hấp. Bạn nhớ để nhỏ lửa để bánh chín từ từ, đều và thơm hơn.

Bước 5: Thành phẩm

Nếu các tiệm bánh làm đúng quy trình làm bánh bao ở trên, bạn sẽ có được những chiếc bánh bao nở đều, xốp mềm, hình dáng tròn đều bắt mắt. 

Phần nhân thịt bên trong chín đều, thơm ngon và có vị đậm đà. Khi ăn bánh, bạn sẽ thấy phần vỏ bánh có vị ngọt nhẹ xốp và không bị khô còn phần nhân thịt dai ngon, trứng cút bọc bên trong chín đều.

cach-lam-banh-bao-ngon-nhanh-chong

Để có những chiếc bánh bao chiên ngon và vàng giòn, bạn có thể dùng lò nướng hoặc bếp chiên không dầu nhé!

  • Những chiếc lò nướng được dùng nhiều nhất hiện nay là gì?

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh bánh bao, ngay bây giờ bạn cần học cách làm bánh bao đồng thời trang bị cho tiệm bánh của mình những thiết bị làm bánh chuyên dụng như: Máy trộn bột, máy chia bột, máy cán bột, lò nướng, tủ hấp, bếp âu để xào nhân…

Trả lời