Nhà hàng - Khách sạn

Bật mí 4 cách giữ nhiệt đồ ăn cho bếp nhà hàng

Bật mí 4 cách giữ nhiệt đồ ăn cho bếp nhà hàng

Giữ nhiệt đồ ăn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành kinh doanh dịch vụ ẩm thực, đặc biệt là tại các nhà hàng có phục vụ buffet. Nó không chỉ đảm bảo chất lượng món ăn mà còn tạo sự hài lòng cho thực khách khi tới nhà hàng. Trong bài viết này, chúng tôi xin bật mí 4 cách giữ nhiệt đồ ăn cho bếp nhà hàng một cách hiệu quả nhất.

Dùng bếp giữ nhiệt đồ ăn

Bếp giữ nhiệt đồ ăn là thiết bị giúp duy trì nhiệt độ lý tưởng cho món ăn mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu, mùi vị hay làm khô, cháy thức ăn. Cấu tạo của bếp thường có bề mặt phẳng với khay đựng thức ăn, thực phẩm sẽ được đặt trực tiếp vào khay để giữ ấm. Loại khay này làm từ chất liệu dẫn nhiệt tốt như inox vừa giúp phân phối nhiệt đều, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm lại dễ vệ sinh chống hoen gỉ tốt.

Bếp giữ nóng thức ăn chia làm 2 loại chính là bếp dùng điện và bếp dùng gas.

  • Bếp giữ nhiệt dùng điện: Sử dụng thanh điện trở hoặc cuộn dây nhiệt bên dưới bề mặt để tạo nhiệt. Nhiệt độ có thể điều chỉnh qua bảng điều khiển để phù hợp với các loại thức ăn cần giữ ấm.
  • Bếp giữ nhiệt dùng gas: Sử dụng gas đốt làm nguồn nhiệt, thích hợp cho những nơi không có điện hoặc cần sử dụng ngoài trời.

Bên cạnh đó, bếp giữ nhiệt đồ ăn có đa dạng kích thước và kiểu dáng khác nhau, giúp chủ nhà hàng có nhiều hơn sự lựa chọn đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Bếp giữ nhiệt đồ ăn dùng điện

Bếp giữ nhiệt đồ ăn dùng điện

Sử dụng tủ giữ nóng

Tủ giữ nóng cũng là một công cụ hữu ích để giữ nhiệt đồ ăn trong bếp nhà hàng. Loại tủ này có khả năng giữ nhiệt đồ ăn trong một khoảng thời gian dài mà không làm thay đổi hương vị và chất lượng của đồ ăn.

Hệ thống gia nhiệt của tủ giữ nhiệt đồ ăn gồm điện trở đốt và hệ thống thổi khí nóng.

  • Điện trở đốt: Tủ giữ nóng thường sử dụng các thanh điện trở để tạo nhiệt. Các thanh này được lắp đặt ở bên dưới hoặc xung quanh tủ, giúp phân phối nhiệt đều trong không gian tủ.
  • Hệ thống thổi khí nóng: Nhờ hệ thống này hơi nóng có thể phân tán đều tới mọi vị trí trong khoang tủ giúp đồ ăn được giữ ấm đồng nhất.

Các dòng tủ giữ nhiệt đồ ăn đều có hệ thống bảng điều khiển với các núm điều chỉnh nhiệt độ, đồng hồ cài đặt thời gian và đèn báo cho phép người dùng có thể kiểm soát mọi hoạt động của tủ một cánh dễ dàng. Để sử dụng thiết bị, người dùng chỉ cần đặt các khay thức ăn vào tủ và điều chỉnh nhiệt độ theo mức mong muốn. Tủ sẽ tự động duy trì nhiệt độ và để món ăn luôn ở trạng thái tốt nhất. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng thực tế mà nhà hàng có thể lựa chọn loại tủ giữ nóng 1 lớp hay 2 lớp, loại giá nan hay loại ray để khay. Việc sử dụng tủ giữ nóng sẽ giúp nhà hàng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc giữ nhiệt đồ ăn.

Tủ giữ nhiệt đồ ăn cho bếp nhà hàng

Tủ giữ nhiệt đồ ăn cho bếp nhà hàng

Giữ nhiệt đồ ăn bằng đèn hồng ngoại hâm nóng

Một trong những cách giữ nhiệt đồ ăn tiện lợi và hiệu quả cho nhà hàng là sử dụng đèn hồng ngoại. Đèn hồng ngoại là một loại đèn phát ra bức xạ hồng ngoại, một dạng năng lượng không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Ánh sáng này có bước sóng dài hơn ánh sáng nhìn thấy, nằm trong khoảng từ 700nm đến 1mm. Nguyên lý hoạt động của đèn hồng ngoại là chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng. Khi dòng điện chạy qua dây tóc hoặc các tấm nung bên trong đèn, chúng sẽ nóng lên và phát ra bức xạ hồng ngoại. Lúc này nếu chiếu vào thức ăn, tia hồng ngoại sẽ làm cho thức ăn đó hấp thụ năng lượng và nóng lên.

Ưu điểm của đèn hồng ngoại là có khả năng tạo ra nhiệt độ cao nên giữ ấm cho đồ ăn nhanh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên phạm vi chiếu của đèn hồng ngoại khá hạn chế, nó chỉ làm nóng được thức ăn ở gần mà không làm nóng không khí môi trường xung quanh nên không gây tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ. Người dùng có thể được đặt trực tiếp đèn lên bàn ăn hoặc trên các khay giữ nhiệt để giữ đồ ăn luôn ở trạng thái nóng.

Đèn hồng ngoại giữ nhiệt đồ ăn

Đèn hồng ngoại giữ nhiệt đồ ăn

Dùng quầy giữ nóng thức ăn

Quầy giữ nóng thức ăn không chỉ là thiết bị chuyên dụng dùng trong nhà hàng, khách sạn phục vụ buffet mà còn được ứng dụng rộng rãi trong bếp công nghiệp, quán ăn và các dịch vụ ăn uống lớn. Quầy giúp duy trì nhiệt độ thức ăn ở mức an toàn và hấp dẫn trong suốt thời gian phục vụ khách hàng.

Quầy giữ nóng đồ ăn thường được làm bằng chất liệu inox với khả năng chịu nhiệt, chống ăn mòn cho độ bền cực tốt lại đảm bảo an toàn thực phẩm và dễ dàng vệ sinh.

Ngoài ra một số loại quầy còn có trang bị kính cường lực hoặc kính 2 lớp, lắp đặt ở phần nắp hay vách quầy để tránh bụi bẩn côn trùng xâm nhập vào đồ ăn cùng như giúp khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy món ăn bên trong.

Quầy giữ nhiệt thức ăn cho bếp nhà hàng

Quầy giữ nhiệt thức ăn cho bếp nhà hàng

Quầy giữ nóng có 2 dạng: thiết kế kiểu khay topping và dạng nồi hâm nóng. Những dạng quầy này đều hoạt động theo nguyên lý làm nóng thức ăn bằng hơi nước. Trong các quầy giữ nóng này, các khay đựng thức ăn được đặt trong các ngăn chứa nước nóng. Nước được làm nóng bởi các thanh điện trở bên dưới, lúc này hơi nước nóng sẽ bao quanh các khay thức ăn, giữ cho nhiệt độ của thức ăn luôn ổn định. Trên thân quầy có lắp đặt bảng điều khiển giúp người dùng dễ dàng kiểm soát nhiệt độ.

Lời kết

Có thể thấy rằng, việc giữ nhiệt đồ ăn trong bếp nhà hàng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm và duy trì chất lượng dịch vụ. Sử dụng các thiết bị giữ nhiệt chuyên dụng như tủ giữ nóng, bếp giữ nhiệt đồ ăn, đèn hồng ngoại hay quầy giữ nóng sẽ giúp duy trì nhiệt độ thích hợp và giữ nguyên được hương vị, kết cấu của món ăn so với việc nấu đi nấu lại nhiều lần trên bếp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được cách giữ nhiệt đồ ăn phù hợp và hiệu quả cho nhà hàng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *