Nhà hàng - Khách sạn

Bếp công nghiệp 1 chiều là gì? Nguyên tắc thiết kế bếp một chiều

nguyen-tac-thiet-ke-bep-cong-nghiep

Bếp công nghiệp một chiều là một mô hình khu bếp rất phổ biến tại nhiều nhà hàng khách sạn, quán ăn, trường học, bệnh viện… Thiết kế bếp công nghiệp 1 chiều luôn đảm bảo các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm, tính chuyên nghiệp, phục vụ năng suất cao cũng được thể hiện rõ hơn. Bài viết sau sẽ mang đến cho bạn những thông tin cụ thể nhất về những nguyên tắc thiết kế bếp 1 chiều. 

Bếp 1 chiều là gì? được thiết kế theo nguyên tắc nào?

Bếp một chiều được thiết kế theo một chuỗi các hoạt động trong khu vực bếp. Theo đó tất cả các hoạt động sẽ diễn ra theo đúng một trình tự nhất định. Từ nguyên liệu đầu vào đến sơ chế trải qua quá trình nấu nướng chia đồ quá trình phục vụ và kết thúc bằng việc dọn dẹp vệ sinh.

Theo đó tất cả các dụng cụ và thực phẩm sẽ được phân chia một cách rõ rệt không lẫn lộn vào nhau. Đặc biệt khi thiết kế bếp công nghiệp một chiều, bếp của nhà hàng, khách sạn cũng như trường học sẽ được đảm bảo hoạt động theo một chiều nhất định giúp các phân khu trong khu bếp sẽ không bị chồng chéo. Ngoài ra điều này sẽ đảm bảo được quá trình chế biến đạt tính an toàn thực phẩm cao. 

hoan-thanh-du-an-thiet-ke-bep-nha-hang

Mô hình bếp một chiều do Thiên Bình thiết kế cho dự án thiết kế bếp nhà hàng Be Steak -177 Bùi Thị Xuân – Hà Nội

Những lợi ích cụ thể của việc thiết kế bếp công nghiệp một chiều

Nếu như thiết kế bếp ăn một chiều theo đúng nguyên tắc sẽ mang đến rất nhiều lợi ích rõ rệt. 

Các khu bếp được thiết kế theo nguyên tắc một chiều sẽ giúp những bộ phận trong bếp được phân định rõ ràng nhiệm vụ không bị chồng chéo lẫn nhau. Nhờ đó người quản lý cũng rất dễ dàng nhận biết được tình trạng hoạt động của bếp ra sao, thời gian lên món cho khách hàng có kịp hay không.

Bếp 1 chiều còn giúp cho quá trình nấu nướng diễn ra một cách nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian. Đặc biệt thời gian dùng để chế biến những món ăn vẫn được đảm bảo chất lượng, đồng thời lại diễn ra một cách nhanh chóng.

Thiết kế bếp một chiều đúng chuẩn sẽ giúp cho gian bếp có được sự tiện lợi nhất. Khi đó các thiết bị sẽ được đặt đúng vị trí và sử dụng đúng với chức năng của chúng.

thiet-ke-quan-an-phan-khu-ro-rang

Bếp một chiều mang đến nhiều lợi ích trong phục vụ chế biến món ăn và kinh doanh

Nguyên tắc thiết kế bếp công nghiệp 1 chiều

Để bếp một chiều vận hành hiệu quả bạn cần phải đảm bảo được nguyên lý thiết kế bếp. Cụ thể một bếp vận hành theo một chiều sẽ tiến hành theo đúng trình tự 6 công đoạn với 6 khu vực trong gian bếp. 

  • Khu vực nhà kho: Đây là nơi chứa thực phẩm tươi sống khi nhập từ lò mổ hoặc siêu thị về. Tại đây nhân viên sẽ tiến hành lưu trữ và bảo quản thực phẩm ở các kho lạnh chuyên dụng.
  • Khu sơ chế thực phẩm chuẩn bị đưa ra nấu nướng sẽ được tiến hành sơ chế tại đây. 
  • Khu chế biến tẩm ướp: Sau khi thực phẩm đã được tiến hành sơ chế sẽ được phân loại thực phẩm. Loại thực phẩm nào cần nấu trước sẽ được đưa ra khu vực bếp nấu hoặc đưa vào bảo quản ở bàn lạnh hoặc tủ mát. Đối với những món ăn nguội không cần qua giai đoạn nấu như sa lát sẽ đưa ra trực tiếp tại khu bếp nguội để tiến hành chế biến. 
  • Khu vực nấu thức ăn: Đây là khu vực chính diễn ra các hoạt động, nấu nướng làm chín thức ăn theo thực đơn. 
  • Khu chuẩn bị bày đĩa: Là khu vực mà thức ăn sau khi nấu sẽ được bày đĩa để chuẩn bị mang đi phục vụ khách hàng. 
  • Khu vệ sinh là khu vực quan trọng trong thiết kế bếp công nghiệp. Sau khi thực khách đã dùng xong các món ăn thì chén đĩa sẽ được đưa vào khu vực này để làm sạch và phơi khô.

nguyen-tac-thiet-ke-bep-cong-nghiep-2

Khu vực vệ sinh trong thiết kế bếp 1 chiều

>>> Mời bạn đọc tham khảo về các loại mẫu thiết kế bếp công nghiệp phổ biến nhất hiện nay

Những yêu cầu về tiêu chuẩn và thiết kế ở các bộ phận trong bếp một chiều

Mỗi một khu vực trong bếp một chiều sẽ có vai trò và chức năng khác nhau. Để đảm bảo vận hành của việc nấu bếp một chiều hiệu quả, mỗi khu vực sẽ có một yêu cầu riêng.

Với khu tiếp nhận nguyên liệu

Đây là khu vực mà thực phẩm tươi như củ quả, rau cá, xương thịt sẽ được chuyển cho nhà bếp. Do vậy các nguyên liệu này sẽ cần phải kiểm tra về số lượng chất lượng đánh giá về độ tươi ngon. Các thiết bị cần có cho khu tiếp nhận bao gồm cân kiểm tra khối lượng các giá kệ inox chậu rửa để vệ sinh sơ bộ khi cần thiết. 

Khu vực sơ chế thu các loại thực phẩm

Sau khi thực phẩm đã được tiếp nhận từ khu nguyên liệu sẽ được đưa vào khu vực này. Các loại thực phẩm khác nhau sẽ được tiến hành vệ sinh phân loại sơ bộ tại đây. Đối với những thực phẩm dạng nguyên con cần phải xử lý sơ qua về việc mổ xẻ hoặc vệ sinh sạch trước khi chuyển vào khu bếp tiếp.

Các thiết bị cần có ở khu vực này bao gồm bàn inox, giá kệ chậu đơn chậu đôi các loại giá treo dao thớt…Có thể thấy đây là khu vực diễn ra các hoạt động vệ sinh làm sạch thực phẩm nên cần phải tìm đến những thiết bị có chất liệu tốt. 

Khu chế biến tẩm ướp thực phẩm

Đây là khu vực diễn ra quá trình tổng hợp thực phẩm được tiếp nhận từ kho lưu trữ hoặc khu sơ chế. Khu vực này cần có những thiết bị cần thiết để cho việc tẩm ướp hoàn hảo. Bao gồm các loại chậu tô nồi, các loại gia vị cần thiết. 

Khu nấu nướng, soạn đồ trong thiết kế bếp công nghiệp

Đây là khu vực diễn ra hầu hết các hoạt động nấu nướng món ăn. Do vậy người đầu bếp cần phải có được những dụng cụ đầy đủ như bếp xào công suất cao, bếp ga chuyên dụng chiên, nhúng, chiên nhám các loại bếp hầm lò nướng… Đặc biệt khi thiết kế nhà bếp một chiều ở khu vực này cần phải có khử mùi hút nhiệt giảm mùi giảm nóng cho người chế biến. 

Đối với khu soạn đồ ăn thực phẩm, sau khi đã được nấu chín sẽ được di chuyển đến đây, các thiết bị cần có tại khu vực này bao gồm các loại khay đĩa thìa…

nguyen-tac-thiet-ke-bep-cong-nghiep-3

Khu vực nấu nướng của bếp một chiều

>>>Tìm hiểu các thiết bị bếp công nghiệp được sử dụng và lắp đặt phổ biến trong khu bếp công nghiệp

Khu vệ sinh

Để đảm bảo kết thúc một quy trình nấu ăn chuẩn khu vệ sinh cần phải hoàn tất việc làm sạch tất cả các dụng cụ chế biến nấu ăn. Tại đây sẽ có những thiết bị chuyên dụng cho việc rửa dọn:

Máy rửa chén có thể tự động phun hóa chất vào nước nóng để làm sạch bát đĩa một cách nhanh chóng. Các loại giá inox bàn để úp bát đĩa sau khi đã được làm sạch. Xe đẩy 3 tầng giúp cho nhân viên dọn dẹp di chuyển dụng cụ một cách nhanh chóng, dễ dàng. 

Đơn vị thiết kế bếp công nghiệp một chiều chuyên nghiệp

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn đơn vị nào thiết kế bếp công nghiệp một chiều chuyên nghiệp, chất lượng hoàn toàn có thể tìm đến với chúng tôi. BếpThiên Bình là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Do vậy toàn thể đội ngũ thiết kế Thiên Bình hoàn toàn tự tin có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất đến từ khách hàng.

Đặc biệt chúng tôi luôn lựa chọn các thiết bị bếp công nghiệp được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao và nhập khẩu từ nước công nghiệp phát triển với các thương hiệu nổi tiếng. Do đó, các thiết bị của công ty luôn đảm bảo về độ an toàn chất lượng với người sử dụng. 

Bên cạnh đó ưu điểm của các thiết bị bếp công nghiệp tại Thiên Bình luôn có được những mẫu mã kiểu dáng hiện đại có nhiều kích cỡ khác nhau phù hợp với từng nhu cầu của các mô hình kinh doanh hay phục vụ.

nguyen-tac-thiet-ke-bep-cong-nghiep-4

Bản vẽ thiết kế bếp công nghiệp của Thiên Bình trong thực hiện dự án thiết kế bếp khách sạn tại Đà Nẵng

Quá trình hoạt động thiết kế sản xuất của Thiên Bình đạt tiêu chuẩn chứng nhận ISO 9001:2015. Đồng thời với việc thực hiện thành công các dự án lớn nhỏ khắp cả nước. Thiên Bình hoàn toàn tự tin đảm nhận các công trình thiết kế bếp công nghiệp trọn gói cho khách hàng.

Tổng kết

Như vậy bài viết trên vừa mang đến cho bạn một số thông tin về định nghĩa bếp ăn một chiều, các nguyên tắc thiết kế bếp công nghiệp một chiều và các điều kiện để đảm bảo tính vệ sinh cho khu vực nấu ăn này. Để tìm hiểu những trang thiết bị sử dụng cho bếp công nghiệp một hãy liên hệ ngay qua website của chúng tôi. Hãy đến với Thiên Bình để nhận được sự tư vấn thiết kế hoàn toàn MIỄN PHÍ và cùng trải nghiệp quy trình thiết kế bếp ăn chuyên nghiệp hiện đại trọn gói từ chúng tôi.

Trả lời