Nhà hàng - Khách sạn

Tìm hiểu về nhà hàng và các tiêu chí phân loại nhà hàng

tieu-chi-phan-loai-nha-hang

Không khó để tìm được một khái niệm nhà hàng đơn giản. Tuy nhiên do nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay có rất nhiều loại hình nhà hàng được thiết kế và xây dựng. Để thiết kế bếp nhà hàng khách sạn với các tiêu chí phù hợp hãy cùng Thiên Bình tìm hiểu về nhà hàng và  tiêu chí phân loại nhà hàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những đánh giá chi tiết nhất về các tiêu chí phân loại.

Khái niệm nhà hàng là gì?

Nhà hàng là một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nó về hình thức được hoạt động như một doanh nghiệp. Với sản phẩm chủ yếu là các loại đồ ăn đồ uống. Đối tượng mà khách hàng mà nhà hàng hướng đến là những người đang có nhu cầu ăn uống ngon và có được một dịch vụ phục vụ chu đáo.

tieu-chi-phan-loai-nha-hang-1

Nhà hàng

Mục tiêu của các nhà hàng là đáp ứng về những nhu cầu của xã hội và mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Cơ cấu tổ chức của nhà hàng sẽ bao gồm các bộ phận quản lý như quản lý nhà hàng, bộ phận giám sát, trợ lý các khối văn phòng như kế toán. Mua hàng có phục vụ bao gồm phục vụ lễ tân các đầu bếp thu ngân gửi xe.

Các tiêu chí phân loại nhà hàng hiện nay

Việc phân loại nhà hàng nhằm mục tiêu hướng đến nhu cầu phục vụ cho các đối tượng khác nhau. Thông thường trước khi thành lập nhà hàng người chủ đã phải có được một kế hoạch cụ thể để xác định đối tượng, mục tiêu, hướng đến. Từ đó nhà hàng sẽ lên kế hoạch cụ thể cho việc thiết kế và chất lượng đội ngũ nhân viên và các loại hình dịch vụ sẽ dự kiến cung cấp. 

Theo vậy có rất nhiều cách để có thể phân loại nhà hàng bao gồm phân loại nhà hàng về quy mô nhỏ, trung bình, lớn. Phân loại theo dịch vụ ăn uống, có hai hình thức phục vụ các loại món ăn cũng là một tiêu chí để phân loại nhà hàng.

Nhà hàng được phân loại theo menu và các loại món ăn phục vụ

Theo tiêu chí về món ăn và menu thì biết phân loại nhà hàng sẽ rất đa dạng. Các nhà hàng phổ biến hiện nay được phân loại dựa trên món ăn chủ lực của nhà hàng. Ví dụ như:

Nhà hàng Việt chuyên phục vụ các món ăn của người Việt Nam

Nhà hàng Pháp dùng để phục vụ các món ăn có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp hoặc các món ăn theo đồ ăn châu Âu.

Nhà hàng lý hoạt động chuyên phục vụ cho các món ăn thiết kế kiểu Ý

Nhà hàng Trung Hoa chuyên phục vụ ẩm thực Trung Hoa

Nhà hàng Á chuyên về các món ăn truyền thống đến từ nước các nước của châu Á. Mặc dù phân loại theo của món ăn và menu nhưng những nhà hàng này về cách thiết kế và bài trí cũng được kênh cách phục vụ sẽ có sắc thái riêng biệt đến từ những đất nước đó.

tieu-chi-phan-loai-nha-hang-2

Nhà hàng pháp chuyên phục vụ đồ ăn châu Âu

Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ đặc trưng

Đa phần các nhà hàng Việt Nam hiện nay phần lớn dựa vào những tiêu chí về hình thức phục vụ. Đó là hình thức phát xuất của các kênh bán thức ăn nhanh. Theo đó một số những nhà hàng nổi tiếng bao gồm Lotteria nhà hàng McDonald’s nhà hàng KFC.

Bên cạnh đó tiêu chí phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ sẽ còn có nhà hàng phục vụ kiểu Ala carte. Đây là dạng nhà hàng phục vụ theo từng người từng bàn. Hoặc nhà hàng buffet là nhà hàng mà  thực khách sẽ tự chọn món ăn và lựa chọn vị trí ngồi của mình, theo tiêu chí này sẽ có những nhà hàng phổ biến tại Việt Nam như sau:

  • Nhà hàng tự phục vụ

  • Nhà hàng phục vụ tiệc

  • Nhà hàng chọn món

  • Nhà hàng phục vụ theo suất ăn

tieu-chi-phan-loai-nha-hang-3

Nhà hàng Tân Nam Hải ở Quy Nhơn do Thiên Bình thiết kế bếp nhà hàng theo loại hình phục vụ tiệc và theo suất ăn

Phân loại theo đồ ăn đặc thù của nhà hàng

Đây là cách phân loại theo tính đồ ăn mà nhà hàng sẽ phục vụ chuyên. Chẳng hạn như nhà hàng hải sản, nhà hàng chuyên gà, bò, dê..  Đây là những nhà hàng lập ra phục vụ những món chế biến từ các đặc sản khác nhau. Ngoài ra còn có những tiêu chí phân loại khác như nhà hàng bia hơi, nhà hàng lẩu. 

Phân loại theo quy mô vật tính đẳng cấp

Nếu dùng tiêu chí này phân loại sẽ có những nhà hàng như: nhà hàng bình dân, các quán ăn nhỏ, các quầy ăn di động trên đường phố hoặc các nhà hàng trung cao cấp các nhà hàng sang trọng hoặc căng tin của các trường học.

tieu-chi-phan-loai-nha-hang-4

Nhà hàng sang trọng Be Steak-177 Bùi Thị Xuân-Hà Nội

Phân loại nhà hàng theo sao

Tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quy định về việc gắn sao cho các nhà hàng quán ăn. Tuy vậy dựa vào các tiêu chí chấm về cung cách phục vụ món ăn và thương hiệu thì thực khách hoàn toàn có những tiêu chuẩn đánh giá riêng của họ. Theo đó sẽ có những nấc thang như một đến hai sao mức độ giữa 3 đến 4 sao và những nhà hàng cao cấp sẽ có được chấm năm sao từ thực khách. 

Do đó mỗi cơ sở kinh doanh nhà hàng sẽ có những món ăn và phong cách phục vụ phù hợp với nhu cầu. Việc phân loại nhà hàng là hết sức cần thiết để giúp cho việc quản lý của các đơn vị và định hướng kinh doanh của nhà hàng dễ dàng hơn. Mỗi tiêu chí dùng để phân loại sẽ giúp cho nhà hàng có được một phương án kinh doanh cụ thể và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại khu vực đó. 

Tổng kết

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu một số thông tin về định nghĩa nhà hàng, các tiêu chí dùng để phân loại. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho người bạn đọc trong công việc cũng như trong cuộc sống. Từ đó lựa chọn và phân loại được những nhà hàng hiện có tại địa phương.

Trả lời