Nhà hàng - Khách sạn

Tiêu chuẩn diện tích thiết kế bếp nhà hàng là bao nhiêu?

tieu-chuan-dien-tich-thiet-ke-bep-nha-hang-3

Xã hội phát triển, đời sống của con người ngày càng được nâng cao. Vì vậy, nhà hàng hay khách sạn không còn chỉ phục vụ cho tầng lớp thượng lưu nữa mà dần trở nên bình dân mà còn đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng ở tầng lớp thấp hơn, nhà hàng vừa và nhỏ cũng mọc lên liên tục. Đa phần các nhà hàng hiện nay đều đi thuê mặt bằng kinh doanh, có rất ít nhà hàng tự xây dựng mở, trừ những nhà hàng lớn như nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng khách sạn, khu nghĩ dưỡng…. Dù quy mô nhà hàng lớn hay nhỏ thì chủ nhà hàng, người quản lý cần chú trọng đến tiêu chuẩn diện tích trong thiết kế bếp nhà hàng. Đây là tiêu chuẩn quan trọng, ảnh hưởng rất lớn trong thiết kế, bố trí cho một không gian khu bếp phục vụ kinh doanh.

Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng là gì?

Nhiều người thường suy nghĩ, nhà hàng nhỏ sẽ không cần có tiêu chuẩn thiết kế nhà bếp, quan điểm đó là hoàn toàn không chính xác. Dù lớn hay nhỏ, nhà hàng đều có những tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu chế biến món ăn cũng như phục vụ thực đơn nhà hàng. Ở bài viết này, Thiên Bình Group sẽ trình bày một số tiêu chuẩn diện tích thiết kế bếp nhà hàng cơ bản sau:

thiet-ke-bep

Không gian nhà hàng

Bố trí bếp nhà hàng

Dù quy mô lớn hay nhỏ đều sẽ có tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng riêng, tuy nhiên, điểm chung của chúng chính là cần không gian thật gọn gàng, ngăn nắp, đáp ứng đủ ánh sáng và đủ không gian di chuyển làm việc thuận lợi. Một điểm lưu ý nữa là các phân khu trong bếp nhà hàng đều được phân chia rõ ràng để thực hiện chức năng riêng như khu bếp chính, khu sơ chế chế biến món ă, khu rửa, khu bảo quản thực phẩm…. Bạn có đồng ý người dùng sẽ không bao giờ yên tâm và quay trở lại nếu phát hiện khu rác thải ngay cạnh nơi để nguyên liệu?

Lúc này, để phù hợp với quy mô của nhà hàng, bạn sẽ rất cần đến con mắt của các chuyên gia. Với kinh nghiệm cùng con mắt tinh tế, họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất.

Xem ngay một số nguyên tắc bố trí bếp nhà hàng hiện nay

Thiết kế đúng tiêu chuẩn diện tích bếp nhà hàng

Để tránh tình trạng lộn xộn, cũng như khoa học, hợp vệ sinh, những năm trở lại đây tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng thường tuân thủ theo mô hình bếp một chiều. Tùy theo diện tích mà bạn có, các nhà thiết kế sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể.  Tuy nhiên, bằng cách nào đi chăng nữa, họ cũng sẽ sắp xếp theo thao tác của người đầu bếp. Đó chính là khu sơ chế –  khu chế biến – khu vệ sinh – khu rác thải. Lúc này, điều bạn cần là một lời tư vấn tỉ mỉ về chọn lựa thiết bị bếp công nghiệp phù hợp.

ban-mat-quay-mat-da-cho-nha-hang

Bố trí các khu hợp lý

Các yếu tố đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế diện tích bếp nhà hàng

Việc bố trí bếp nhà hàng hợp lý, hiệu quả quyết định năng suất hoạt động và vận hành của khu bếp. Đảm bảo khu bếp đúng quy trình, phục vụ hiệu quả nhất.

Bố trí hợp lý thuận tiện cho quá trình vệ sinh khu bếp

Có thể bạn đã biết, thời gian tham gia chế biến thức ăn ít hơn rất nhiều so với tổng thời gian đứng bếp của nhân viên. Chính vì vậy, cách tốt nhất để tận dụng nguồn lao động vào lúc rảnh rỗi như vậy là vệ sinh nhà bếp và cơ sở làm việc của bạn.  Một người khách dù có rất dễ tính, cũng sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn nếu chứng kiến đội ngũ nhân viên uể oải, hoặc gian bếp lộn xộn, cáu bẩn.

Lời khuyên đưa ra là thiết kế bếp nhà hàng thoáng đãng, có đủ diện tích không gian di chuyển. Các thiết bị nên được gắn thêm bánh xe để vừa bảo vệ sàn nhà, vừa dễ dàng di chuyển lau dọn. Cố gắng có nhiều bồn rửa nhất có thể. Đây là điều mà rất nhiều chuyên gia khuyến khích.

Thiết bị bếp công nghiệp

Thiết bị bếp công nghiệp thực sự là một vấn đề quan trọng trong tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng. Nếu bạn là chủ cơ sở, có thể bạn rất rõ ràng số tiền cần sắm sửa trang thiết bị đầy đủ sẽ vô cùng tốn kém. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng dụng cụ cho đầu bếp, bạn không nên suy nghĩ tới cách giảm bớt, hoặc bỏ đi một số thứ. Có thể một tình huống không ngờ nào đó, dụng cụ bạn bỏ qua đó sẽ gây nên tình trạng tồi tệ, rắc rối trong căn bếp của bạn.

Cách tốt nhất lúc này là tham khảo và nhờ chuyên gia tư vấn. Bên cạnh đó, bạn cần tiểu hiểu và kết hợp với kinh nghiệm cá nhân. Thông thường một số thứ chắc chắn sẽ có như : Bếp á, bếp âu, nồi cơm, lò nướng, tủ lạnh công nghiệp,….

tieu-chuan-dien-tich-thiet-ke-bep-nha-hang

Các thiết bị bếp công nghiệp trong nhà hàng

Thiết kế bếp thông thoáng, dễ quan sát

Nếu bạn là một quản lý hoặc đầu bếp chính, bạn sẽ hiểu thiết kế bếp thông thoáng, dễ quan sát là vấn đề quan trọng tới mức nào.Bạn sẽ không thể bao quát toàn bộ để xem xét nhân viên, phân công công việc cũng như quản lý chất lượng món ăn. Trong tình huống đông khách, đây quả thực là một cơn ác mộng

Chính vì vậy, để mọi thứ được dễ dàng và suôn sẻ, bạn hãy dành không gian rộng nhất có thể cho nhà bếp. Tin tôi đi, sẽ có lúc bạn phải cảm ơn tôi vì điều đó đó

Thiết kế hệ thống thông gió – hút khói bếp công nghiệp

Một trong những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng ngày nay vô cùng quan trọng khác chính là hệ thống thông gió – hút khói bếp công nghiệp. Sở dĩ tôi nói vậy, bởi khi chế biến bất kỳ món ăn gì cũng sẽ phát ra mùi . 

Dù nhẹ hay nặng, mùi thơm hay khó chịu, khi nó hòa quyện vào nhau cũng khiến cho khách hàng đánh giá nhà hàng rất thấp. Bên cạnh đó, đầu bếp và nhân viên phục vụ cũng sẽ luôn trong tình trạng không khỏe. Cảm giác không tốt cũng sẽ làm món ăn không bao giờ hoàn hảo được.

Hệ thống thông gió – hút khói bếp công nghiệp sẽ xua tan đi nỗi lo đó. Nó sẽ tạo nên một không gian bếp thông thoáng, dễ chịu. Đây là một trong những điều kiện làm việc lý tưởng cho một người đầu bếp.

tieu-chuan-dien-tich-thiet-ke-bep-nha-hang-1

Hệ thống thống gió được thiết kế và lắp đặt trong bếp nhà hàng

Bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng

Bản vẽ bếp nhà hàng rất quan trọng khi bạn muốn bắt tay vào xây dựng hay cải tạo. Nó hướng bếp nhà hàng tới tiêu chuẩn chuẩn mực ngay từ đầu.

Thêm vào đó, những gì đã được tính toán và thiết kế từ trước luôn đem lại những lợi ích vượt trội, Nó sẽ giúp bạn tránh những sai sót khi thi công, giảm chi phí và rút ngắn thời gian hoàn thành.

tieu-chuan-dien-tich-thiet-ke-bep-nha-hang-2

Bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng

Mẫu thiết kế bếp công nghiệp

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và thực chiến, chúng tôi sẽ căn cứ vào diện tích và yêu cầu, nhằm tối ưu tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng của chủ đầu tư. Sỡ hữu đội ngũ nhân viên kỹ thuật có trình độ cao, quy mô nhà máy nhà xưởng lớn, cán bộ nhân viên thiết kế có tay nghề lâu năm. Thiên Bình đã thực hiện các dự án thiết kế bếp nhà hàng nổi tiếng trên cả nước. Do vậy, khi có nhu cầu thiết kế, setup cho bếp nhà hàng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để trải nghiệm  quy trình thiết kế hiện đại, chuyên nghiệp nhất.

Như vậy bài viết đã trình bày về các tiêu chuẩn thiết kế, bố trí khu bếp nhà hàng hợp lý, đạt tiêu chuẩn diện tích của khu bếp. Để tìm hiểu thêm các tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng khách sạn khác hãy tham khảo các bài viết trong trang Blog của Thiên Bình

Trả lời